[2014] Books and Movies /Dramas

Năm 2014, mình mới kịp nghía qua dăm ba cuốn. Số lượng sách đọc ít mà kết thúc xong cũng ít. Hiện giờ có mỗi hai cuốn đáng chú ý, đó là Kafka bên bờ biển – Tác giả: Haruki Murakami, sau đó là Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt – Tác giả: Nguyễn Huy Thiệp. Về thơ, mình đã đọc Manyoushu (Vạn Diệp Tập) – Nhiều tác giả, một tuyển thơ đặc sắc của Nhật Bản. Riêng tập thơ này, mình vô cùng thích thú vì tư tưởng về thiên nhiên, con người, xã hội của người Nhật rất rõ, ít ảnh hưởng của Nho giáo.

Phim thì không nhớ lắm đã xem những phim gì =.,=’

30.07.2014. Đi xem phim Deliver us from evil (link trailer) – Linh hồn báo thù (link review) với Lan. Mình không muốn xem phim kinh dị nữa, không phải vì mình thấy sợ mà là vì mình muốn diệt tính ác của bản thân nhưng nói chung phim này làm khá tốt về quá trình diệt linh hồn ác cũng như tính ác trong mỗi con người. Tình huống của nó dựa trên một câu chuyện có thật. Nhược điểm của nó là phim kinh dị mà không làm cho mình…sợ :).

28.07.2014. Mình bắt đầu đọc Ngũ Luân Thư của Miyamoto Musashi, Kiếm Thánh của Nhật Bản. Người dịch là GS. Bùi Thế Cần, một người có uy tín trong Hiệp hội Akido của Việt Nam. Sách hay, nên đọc. Rèn mình rất tốt. Đối nhân xử thế cũng tốt.

05.08.2014. Sau một thời gian đắn đo, lần này mình lại quyết định sẽ đọc cuốn Kinh Dịch – Đạo của người quân tử do cụ Ngô Tất Tố dịch kỹ càng. Thật ra cũng đã đến lúc mình cần đọc nó bởi vì sách này viết về tư duy vũ trụ một cách khúc triết và sơ khai theo tư tưởng Á Đông. Ừm, thật thà mà nói, mấy cuốn phi văn học đọc rất mệt, phải nghĩ nhiều nhưng mình thích. Đọc online thì ở đây.

Tự nhiên lại muốn thấy một bộ Tarot I Ching (Kinh Dịch).

13.08.2014 – 17.08.2014: Mấy ngày này điên lên vì cuốn A green Vitruvius của Vivienne Brophy, J. Owen Lewis. Sách viết về thiết kế công trình xanh, rất kỹ. Ms. Nhục Đậu Khấu còn bảo, hay là đặt mua lại cuốn sách này vì sách trong tay mình chỉ là sách photo của thư viện.

Còn chưa đọc xong Ngũ Luân Thư nữa. Đương chán chảy cả người.

 21.08.2014: Chán. Tối đến không làm việc học hành gì nữa. Trên TV chiếu Red Cliff (link trailer) đủ hai phần, mình xem lại, vẫn thích như trước. Nhà mình chẳng có ai mê chiến thuật hay binh pháp gì sất nên mình xem một mình. Có đủ những diễn viên mà mình luôn thích: Lương Triều Vĩ, Kim Thành Vũ, Triệu Vi. Thích nhất vai Công Tôn Thượng Hương của Triệu Vi dù trong phần 2, lúc chiến trận, cô tỏ ra hơi sến với anh bạn phía quân Tào. Tào Tháo luôn là nhân vật yêu thích của mình, nhưng trong phim này chưa đủ độ gian hùng cần thiết. Tôn Quyền rất được. Cá nhân mình thích phần 1, lúc họ chuẩn bị chống Tào hơn là phần 2, từ việc chuẩn bị mưu kế cho đến áp dụng binh pháp đều ổn. Hơi tiếc cho Gia Cát Lượng và Công Tôn Thượng Hương, trông cả hai đều rất hợp nhau. Chắc hôm qua TV có cắt một tý. Mình nhớ có vài đoạn về Phong, Sơn, Hỏa, Lâm và đoạn nói chuyện nói chuyện giữa Gia Cát Lượng và Công Tôn Thượng Hương không có. Phim điện ảnh có cái mới là xây dựng tình bạn giữa Chu Du (Lương Triều Vĩ) và Gia Cát Lượng (Kim Thành Vũ) dù họ khá ngầm ghét nhau trong truyện.

Mình nhớ câu cuối của Gia Cát Lượng khi Chu Du nói, chắc hẳn huynh là một nông phu giỏi, Lượng trả lời, nếu không làm chết mất vài chậu sen thì tôi cũng thích trồng trọt. Hầy, tự nhiên lại nhớ mấy chậu xương rồng bị chết của mình và Phong bé quá.

22.08.2014. Buồn và cô đơn. Có lẽ nên xem phim Trùng Khánh Sâm Lâm (phim youtube) vì “thất tình chỉ là một trạng thái thăng hoa hơn của cô đơn, mà bản chất con người là cô đơn, việc làm tới hay không tới không phải cứ do trải nghiệm quy định là cần và đủ”. Đây là một trong những bộ phim điện ảnh mà mình thích nhất. Bảo sao mình và S. quen biết nhau chưa lâu những nhiều khi cảm giác cô ấy là cố nhân (mà đúng là cố nhân thật). Review phim ở đây.

01.09.2014. Tuần vừa rồi cho đến giờ mình đọc cuốn Tác phẩm chọn lọc Bảo Ninh. Đây là nhà văn Việt Nam mà mình thích nhất. Truyện của Bảo Ninh thường viết về chiến tranh với một nỗi buồn da diết và trải lòng tự sự. Đây là một cuốn sách hay và mình yêu nó vô cùng. Mình sẽ xếp nó vào kho báu sau khi đọc xong.

Tối, mình đi xem vở Mùa hạ cuối cùng của Lưu Quang Vũ. Vở diễn  được công chúng nhiệt tình đón nhận.  Xem rất xúc động, rất gần gũi với đời thường.

02.09.2014.  Mình xem phim Kimi ni todoke (phim youtube), phim điện ảnh, live action dựa theo bộ manga cùng tên. Phim rất dễ thương, diễn viên rất tự nhiên theo từng phân cảnh. Tóm lại là mình thích nó.

06.09.2014. Cuối cùng đã đọc xong cuốn Alexandre Dumas : aventures de jeunesse của Thérèse Lenotre. Sách không dày lắm cũng không phải là quá hấp dẫn, thể loại tiểu sử nhân vật lịch sử. Ngoài sự say mê của Dumas cha đối với văn học thì mình cũng chẳng học hỏi thêm được cái gì.

07.09.2014. Quay lại với cuốn Truyện cổ tích hiện đại của Gianni Donari (Italy) mình đang đọc dở, xuất bản từ năm 2000 rồi, được cái bìa đẹp, truyện khá vui vẻ, mọi lứa tuổi đều đọc được. Mình chẳng hiểu sao cứ liên tưởng nó với Pipi tất dài (mà mình thì không ưa Pipi lắm). Đọc để giải trí thôi là đủ rồi.

08.09.2014. Đi xem phim với em Little Boy Blue hai phim liền, Moonrise Kingdom (trailer) và Hungary Grand Hotel (trailer) do Wes Anderson làm đạo diễn. Cả hai đều đáng yêu, màu sắc kiểu cổ cổ. Hôm nào xem lại. Có khi viết rì viu lại vì nó đáng yêu quá chừng chừng.

17.09.2014. Xem phim ở CVG với Lana, phim Lucy (trailer). Tạm được. Sách đang đọc cuốn Lược sử thời gian của Stephen Hawking, lần thứ 2 vì có mấy vấn đề mình đang muốn xem lại.

19.09.2014. Trưa nay mình tranh thủ xem phim Viy. Như một nồi lẩu thập cẩm. Muôn phần tại cái trailer lừa tình cộng thêm đoạn nhạc rock quá hay. Mình đã mong chờ nhiều hơn thế nhưng phim tệ hơn mình nghĩ ban đầu. Nửa muốn rì viu, nửa không.

20.09.2014. Mình đang đọc cuốn Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài. Lần đầu đọc là từ hồi năm 2014, đọc xong rồi quên hết và giờ đọc lại. Tối đến lại trường kỳ với Totem Sói của Khương Nhung, tuyệt hay!

22.09.2014. Ban đầu thì mình không mong đợi gì ở bộ phim When a wolf falls in love with a sheep (link youtube movie) lắm, nhưng mà xem xong thì thấy nó dễ thương quá mức luôn ý. Rất thích nó.

23.09.2014. Hôm nay thì mình đổi hướng qua phim âm nhạc. Cho đến lúc biết đến phim Moulin Rouge (link trailer) thì mới hiểu cái tên này có ý nghĩa gì. Phim hay, nhưng mình xem nó không đúng thời điểm, thành thử cảm nhận nó chỉ vừa vừa thôi, nhưng dù sao đây cũng là phim mình rất muốn rì viu.

04.10.2014. Hôm nay mình kết thúc phim hoạt hình Barakamon. Xem xong rồi vẫn muốn xem lại. Nghệ nhân thư pháp tính tình nghiêm túc, lúc lại hơi tự kỷ, giống mình phết, hehe. Bọn trẻ trên đảo cũng hay. Đúng lúc đang thích viết chữ đẹp, tập viết bằng tay trái nên mình cũng mê Shoudo.

05.10.2014. Hai mẹ con đi xem kịch Vòng phấn Kavkaz ở nhà hát Tuổi trẻ. Mình ngủ quên, tý không được đi. Kịch hay tuyệt vời. Đang tính rì viu lại cho Watching Cafe.

Đang edit thì bị mất hết nên hơi có tý bình mực. Thời gian vừa rồi đọc, xem rất nhiều vào ban trưa và ban đêm vì cảm giác rất căng thẳng. Tạm thời list ra một tý.

Sách đã xong: Di sản của Easzter, Ảo ảnh, Trên bãi biển Chesil, Tên khí trời (chẳng có quyển nào thực sự hấp dẫn), Thơ chọn lọc Puskin (cuốn hút kiểu cổ điển), Đứa con người yêu – Pearl Buck (tên gốc là The New Year, rất hay), đọc dở lại cuốn Ngầm – H.Murakami (không có người bị điên, hoang tưởng hay có cảnh nóng như những cuốn khác, giàu tính nhân văn, xã hội).

Phim truyền hình: Yamada và thất đại ma nữ (phim thần tượng Nhật, chán), Red Data Girl (hoạt hình, ổn), Gingitsune (hoạt hình, tạm được), Inari kon kon (hoạt hình, tạm được), My Little Monster (hoạt hình, tạm được), Otome Youkai Zakuro (hoạt hình, ổn), Kazoku Game (ổn, nhưng hơi cường điệu), Ao Haru Ride (hoạt hình, tạm được).

Phim điện ảnh: Jack with the Cuckoo Clock Heart (3D, rất hay, đẹp), Decoding Annie Parker (hơi dở), Gone Girl (rất hay, vặn vẹo :P), Begin and Again (hay), Lupin III (ổn).

25.11.2014. Sách đang xem gồm có Gặp lại chốn hồng trần sâu nhất – Bạch Lạc Mai, Thơ chọn lọc – Wislawa Szymborska. Phim truyền hình đang xem có Da Vinci’s Demon(season 1).

29.11.2014. Vừa đọc xong chương 7 cuốn Zoroaster – F.Crawford. Cuốn này miêu tả kỹ nhưng nội tâm nhân vật cũng vừa vừa thôi. Tiết tấu hơi chậm, có nét sử thi. Nhưng nói chung, nó vẫn khá hấp dẫn với mình.

Leave a Reply

