Đi miền nam lần 2 – N01

Thật ra mình chẳng định đi lần tháng 12 này vì đã sắp xếp đi hồi nửa cuối tháng 8 mà không được. Cuối tháng 8 thì gặp rất nhiều chuyện phiền phức nên thôi là thôi hẳn. Sau đó thì nghĩ muốn đi chắc cũng khó vì tháng 11 vừa rồi Ms. Nhục Đậu Khấu định đi mổ cho xong. Chờ với đợi mãi chẳng thấy kế hoạch của nàng đến đâu thì mình…kích chuột nhầm lúc xem vé máy bay giá rẻ. Hừm, lẽ ra có thể hủy vé để khỏi đi nhưng một vài người trong nhà khuyên mình nên đi vậy nên mình đi.

Kết quả là Ms. Nhục Đậu Khấu vừa đi viện về và bình phục thì mình lên đường Nam tiến. Gọi đây là chuyến công tác thì không phải nhưng gọi là chuyến đi chơi thì cũng chẳng đúng. Thực ra khi đã trở về, nhận thức của mình đã thay đổi, hoàn toàn khác trước và ít nhất là mình biết mình cần làm gì, muốn gì. Ms. Nhục Đậu Khấu nói, đây là sự trải nghiệm thực tế mà mình nên có, với mình thì hay nhất là trải nghiệm về biến đổi khí hậu.

Đi máy bay, mình đặt chuyến thứ 2 của Vietjet. Lần này không phải là lần đầu đi máy bay nữa, nhưng bình minh ở trên không thì vẫn cứ lạ và đẹp hơn. Xuống máy bay mình bị sốc nhiệt nhẹ nhưng không khí buổi sớm ở sân bay Tân Sơn Nhất thì khá là dễ chịu. Thế nhưng điện thoại báo một tin nhắn mà mình không hề muốn nhận được: K. không cho mình qua nhà. Gọi điện cho H., H. không nghe máy (hôm sau mới biết H. có ca trực). Thực tình nếu mình quẳng hành lý ở đó thì mình đã đi thăm thú được luôn quận 1 rồi. Xem Google map, mình biết trên đường đi bộ khoảng 5km đó thì mình sẽ gặp được một nhà sách, từ đây chắc chắn sẽ mua được bản đồ. Vướng hành lý nặng 7kg nên mình đành phải nghĩ mọi nơi có thể gửi được nó một lát, cuối cùng thì quyết định về nhà bác.

Kế hoạch của mình trước khi đi là gửi lành lý chỗ K. vì chỗ K. gần ngay sân bay, sau đó đi bộ ra hiệu sách Nhân văn mua bản đồ, sau đó sẽ đi bộ hoặc bus ra quận 1, thăm thú một vài điểm mà lần trước chỉ được đi ngang qua như Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Mỹ thuật, vào bên trong Bưu điện thành phố, đi vòng quanh Nhà Thờ Đức Bà. Trưa ăn hủ tiếu gần đó rồi chiều đi tiếp cho đến hết ngày thì quay về nhà K. Tour plan ngày đầu tiên thế là hỏng, hỏng hẳn.

Nghĩ thế mình tặc lưỡi, không đi được sáng thì chiều đi nên trước khi về nhà bác, mình còn lượn lờ chơi chán chê ở sân bay. Dù sao chỉ đến đây mỗi dịp bay thì cũng chẳng ngắm nghía được mấy. Sân bay Tân Sơn Nhất phía khu vực đỗ xe có bố trí cây xanh, khác biệt hẳn với sân bay Nội Bài là chẳng có mống cây nào ra hồn. So với sân bay Nội Bài thì cách bố trí các khu vực lấy vé và cửa ra sân bay gọn gàng hơn, tức là về mặt công năng thì tốt hơn nhưng về kiến trúc, sân bay Nội Bài duyên dáng hơn về mặt đứng.

Sau khi chơi ở sân bay thì mình về nhà bác ở quận 2, rất dễ tìm nhưng cũng rất xa trung tâm.

Vụ hò hẹn và dở chứng của K. còn báo hại mình chết dí ở quận 2 đến tối vì K. bảo sẽ ghé lúc 3h chiều. Tuy mình đã tra trước thời khóa của K. nhưng trường K. hay thay đổi, chẳng biết đường nào mà lần. Hôm đấy mình đã cảm thấy chán K. kinh người vì một tin nhắn thay đổi cũng chẳng gửi cho mình gì cả. Bác mình thì chẳng biết đi xe máy, bus cũng chỉ loanh quanh nơi ở, quanh đấy cũng chẳng biết có nhà sách nào mà hai bác cũng “không xài máy tính lẫn wifi”. Smartphone của mình mà dùng google map qua GPRS thì cũng treo cứng đơ . Cuối cùng hai bác cháu dẫn nhau đi xem cây trong khu cư xá (thực tình lúc đó mình chán chết, không xem cây thì cũng chỉ loanh quanh đọc sách trong nhà). Tự nhiên thấy thương người già (bác mình) kinh khủng.

Gần 7h tối, K. mới mò qua, cư xử thì lễ phép nhưng nói với mình vẫn kiểu em đi học, em đương nhiên không cần nhắn lại. Mình rất cáu nhưng vẫn kiềm chế được, không nổi ba máu sáu cơn trước sự ỡm ờ của K. (mà sau này mình biết là do K. bị xoang và Phựt nhẹ). Khi thấy K., mình không còn giận nhưng tiếc là mình không còn cả sự háo hức ban đầu lúc hai chị em có thể gặp nhau. Cuộc hội ngộ chị chồng – em dâu trong tiền kiếp kết thúc tương đối êm thấm, nhất là khi K đã mua giúp mình một tấm bản đồ như mình đã dặn (nhưng K. vẫn ngăn mình đến chỗ ở).

Tóm lại là mình học được bài học kiềm soát cơn nóng giận, và mình hiểu hơn cảm giác của người khác nhìn về mình thế nào lúc mình cư xử như K. lúc đó. Tất nhiên là mình không bắt ai chờ kiểu như vây và mình cũng khôn ngoan hơn trong việc xử lý tin nhắn của bạn bè. Lúc đó mình đã nhắn với K, chị cần một nơi để để hành lý, thế nhưng K. vẫn kiên quyết bỏ mặc mình tại sân bay.

May mà người miền Nam vẫn nói tiếng Việt nên mình vẫn còn nghe được lời chỉ dẫn (dù đôi khi họ nói nhanh mình cũng ù ù cạc cạc), may mà mình đã xem trước bản đồ, may mà bác mình đã nghỉ hưu nên có người ở nhà. Tóm lại là ngày đầu tiên đặt chân đến đất Gia Định trong chuyến đi này của mình khiến mình…chán và tức nhưng không phát rồ. Cứ nghĩ tới việc tha đám hành lý 7kg sau lưng để vác đi thăm quan đã thấy rất lôi thôi, mẹ mướp. Mình chỉ nghĩ,  không thể để bất cứ ai làm hỏng những kế hoạch của mình được dù không phải là về công việc. Vậy nên mình không thăm quan được thành phố nhiều như mình mong muốn, nhưng không sao, mình cũng học thêm được nhiều bài học đáng giá về đối nhân xử thế, dù với một người mình tin tưởng và nhỏ tuổi hơn dở chứng bất thình lình.

Nhưng ngẫm lại, cho đến giờ mình vẫn còn rất giận K.-của-ngày-hôm-đó.

2 thoughts on “Đi miền nam lần 2 – N01

1. hôm nọ em đi reset máy nên làm mất link wp của anh em lưu sẵn, hôm nay phải vào fb lục lại link anh cho em từ hồi tháng 2.
    phần em muốn chia sẻ là: Em chưa đi máy bay bao giờ T.T cảm giác lần đầu thế nào anh ơi?

• À, lâu quá rồi nên anh không nhớ lắm, nhưng lên không thì vẫn thích nhìn ra cửa sổ, nhà cửa, sông hồ như Google Earth, thực hơn cả mô hình. Mây dày cũng có cái thú, nhưng chỉ thích lúc ban đầu thôi, máy bay bay lâu rồi thì cũng nhàm mà.